MYANMAR – HÀNH TRÌNH CỦA CẢM XÚC

Myanmar –  Hành trình của cảm xúc

Ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương có lẽ là ước mơ tha thiết của tất cả mọi Kitô hữu. Hạnh phúc khi được đi đến những nơi Thánh thiêng để ăn năn, thống hối, cầu nguyện và cũng là để chiêm nghiệm, suy ngẫm những biến cố trong đời sống Đức Tin.

Đó là một ngày bình thường như bao ngày khác, tôi thức dậy, ăn sáng và đi làm. Cho đến khi bất chợt xem được mẫu tin trên website hanhhuong.com.vn viết về việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ ghé thăm đất nước Myanmar, đất nước ngay bên cạnh với chúng ta. Ngay lúc đó, trong lòng tôi đã dâng lên một cảm xúc, đó là ước mơ được đến gặp và tham dự Thánh Lễ do chính Ngài cử hành. Nghĩ đến việc được gặp vị Giáo hoàng đáng mến – vị Cha chung và là người kế nhiệm Thánh Phêrô dẫn dắt cộng đoàn dân Chúa dưới thế là một cơ hội hết sức tuyệt vời. Không cần suy nghĩ nhiều, tôi đăng ký vé cho ngày khởi hành.

Trước đây tôi đã đi du lịch khá nhiều nơi, trong nước có, ngoài nước có. Tuy nhiên Myanmar với tôi vẫn khá xa lạ, vì mặc dù đây là láng giềng với Việt Nam chúng ta, nhưng lại chưa có gì thu hút để tôi sang đây, trước nay tôi vẫn nghĩ rằng Myanmar cũng giống như bao nước Đông Nam Á khác, nên chắc cũng chẳng có gì để hấp dẫn tôi.

Đối với công ty Carnival cũng vậy, trước nay tôi thường xuyên đi du lịch, nhưng chưa 1 lần đi hành hương, vì quan điểm trước giờ cũng là “hành hương là hành xác”. Tôi thích đi du lịch tận hưởng, thích trải nghiệm, khám phá…tất cả những điều đó khiến tôi nghĩ đi du lịch với một công ty mạnh về hành hương có vẻ có gì đó chưa đúng lắm. Nhưng thôi, lần này có dịp gặp Đức Giáo Hoàng ở một chuyến đi ngắn ngày, ít ảnh hưởng đến công việc, thôi thì cũng hy sinh một tí để đi gặp Ngài. Tôi đã tự nhủ đây là có thể là một chuyến đi “hành hương là hành xác”..!

Ngày đầu tiên đặt chân đến công ty, cùng tham dự họp đoàn và nghe những lời dặn dò của đội ngũ nhân viên tại đây, dĩ nhiên là tôi chẳng để ý mấy, vì bản tính tôi khá ỷ y và kinh nghiệm du lịch nhiều nên tôi cũng chủ quan, tôi đã thực sự không đặt hy vọng gì về du lịch, mà chỉ mong được gặp Đức Thánh Cha bằng xương bằng thịt, nghe lời Ngài giảng và được nhìn thấy Ngài từ xa. Cho đến ngày ra sân bay khởi hành cùng vậy, tôi đã cứ đi với một tâm thế như đang chuẩn bị tham dự một buổi lễ mà thôi, dĩ nhiên buổi lễ này hơi xa một chút so với ngày thường. Và như thế chuyến bay khởi hành.

11:10AM ngày 26/11/2017, chúng tôi đám xuống phi trường Yangon tại Myanmar. Ấn tượng của tôi đây là một phi trường khá đẹp và sạch sẽ. Tôi đã đi khá nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, phải nói rằng Myanmar tuy là một nước với nền kinh tế chưa phát triển lắm, nhưng phi trường của họ cũng khá tươm tất. Bước ra khỏi sân bay, chúng tôi gặp các bác tài xe lôi đang dừng trước cửa chờ đón khách, khá là ấn tượng vì đã lâu tôi không còn thấy cảnh này ở Việt Nam. Chỉ hơi tiếc một chút là tôi chưa có dịp trải nghiệm loại hình xe đón khách này, vì công ty đã chuẩn bị những chiếc xe 45 chỗ đời mới, sang trọng chờ đón đoàn. Check out ra khỏi sân bay, cũng đã trưa, đoàn chúng tôi khởi hành đến nhà hàng dùng bữa trưa. Và đây chính là lúc bắt đầu chuỗi hành trình cảm xúc đưa tôi qua nhiều cung bậc mà chưa chuyến đi nào trước đây mang lại!

Thật sự món ăn tại Myanmar khá giống Việt Nam, cũng là món cơm và món mặn, canh rau, … tuy nhiên có vị gì đó thật lạ khiến tôi chưa hài lòng, cảm giác không buồn ăn, cũng có thể là do khẩu vị bị ảnh hưởng sau chuyến bay. Về những bữa ăn của ngày sau, khi mà vị giác trở lại và tâm lý thoải mái của chuyến đi đã giúp tôi nhận ra, thực sự thì ẩm thực tại Myanmar rất ngon. Các món ăn được chuẩn bị nhiều, và được chia ra nhiều dĩa nhỏ xung quanh bàn, mùi vị đậm đà và thơm lừng, nước dùng thực sự là rất hấp dẫn, điều đó làm cho mỗi bữa ăn của tôi đều no căng bụng, đây là điều tốt vì chính nhờ vậy đã giúp tôi đủ sức khỏe đi theo suốt hành trình mà không cảm thấy chút gì mệt mỏi.

Sau bữa ăn, chúng tôi nhận phòng khách sạn, cất đồ và tiếp tục lên đường khám phá vài ngôi chùa đẹp xung quanh đó. Ban đầu đoàn khá e ngại khi đi tham quan chùa, vì chúng tôi tất cả đều là người Công Giáo. Nhưng sau đó được HDV và công ty giới thiệu về lịch sử và văn hóa của Myanmar – Đất nước chùa vàng nổi tiếng, chúng tôi cảm thấy thích thú về bề dày lịch sử và văn hóa ấn tượng của nước bạn. Việc tham quan các di tích nơi đây chính là khám phá vẻ đẹp văn minh của môt đất nước, một việc mang ý nghĩa hết sức cao đẹp. Nhưng đây chỉ mới là dạo đầu, đỉnh cao của những cung bậc cảm xúc của chuyến đi bắt đầu từ ngày thứ 2 của chương trình, ngày mà chúng tôi đã mong đợi từ rất lâu – Tham dự thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành!

Vì là một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha được dự đoán sẽ kéo theo rất đông các tín hữu từ khắp nơi đổ về. Và không ngoài dự đoán, đoàn chúng tôi phải khởi hành đến sân vận động Yangon từ sớm để tránh bị tắc đường. Ban đầu, đoàn cũng chuẩn bị tinh thần là chắc hẳn phải chen chúc nhiều lắm, phải đứng suốt buổi lễ trong thời tiết nắng nóng vì không có chỗ ngồi do sự kiện tổ chức ngoài trời, và quan trọng nhất, chúng tôi chỉ mong được thấy Đức Thánh Cha tầm chừng 200m thôi, đủ để thấy Ngài là đã thỏa ước nguyện rồi. Nhưng những gì diễn ra ngày hôm đó thật sự khiến đoàn choáng ngợp và cho đến nay, gần 1 tháng sau chuyến đi, chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm giác lâng lâng, vui sướng đó.

Đoàn được chị Phượng, tổng giám đốc của Carnival dẫn vào khu vực được chuẩn bị trước cho đoàn, thoạt nhìn đây là khu vực đối diện với màn hình chính, khá gần gian cung Thánh, khu vực này có mái che, ghế ngồi và từ đây cả đoàn có thể đứng rất gần với Đức Thánh Cha trong suốt cả buổi lễ, chính từ lúc này niềm phấn khích trong tôi dâng trào! Ngày hôm đó tại đây có khá nhiều đoàn khách hành hương từ Việt Nam sang, tôi thấy cờ VN và thấp thoáng những chiếc nón lá, những bộ áo dài đặc trưng, những cờ đoàn của các công ty du lịch khác. Nhưng tất cả đều ngồi ở các khu vực chung, không có mái che nắng hay ghế ngồi như đoàn của tôi. Từ đây trong tôi cảm giác biết ơn vì sự sắp xếp của công ty. Và thời khắc quan trọng nhất của ngày hôm đó đã đến, đoàn xe của Đức Thánh Cha đang từ từ tiến vào trong sân vận động Yangon!

Tôi không tin mình có thể đứng vẫy chào ĐTC ở khoảng cách chưa đầy 2m như vậy

Như truyền thống trước nay mà tôi được biết và các buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha, thì xe của Ngài sẽ chậm chậm chạy qua giữa các lối đi giữa các khu vực khán giả, xe Ngài chỉ có duy nhất tấm kính che chắn phía trước để Ngài có thể vẫy tay chào và chạm tay vào khán giả hai bên lối đi. Do vị trí đoàn chúng tôi ngồi sát bên gian cung Thánh, nên đoàn rơi vào tâm trạng hồi hộp lo âu vì không biết Đức Thánh Cha có đi ngang qua và vẫy tay với chúng tôi trước khi Ngài tiến lên dâng lễ hay không. Nhưng quả thật, một lần nữa kinh nghiệm trong việc sắp xếp các chuyến đi hành hương của công ty lại cho đoàn cơ hội đứng sát Đức Thánh Cha đến như vậy, Ngài chậm chậm đi ngang qua và chỉ cách trước mặt chúng tôi trong chưa đầy 2m. Cảm giác hạnh phúc trào dâng, vì trước đây chưa từng có ai mong đợi được khoảnh khắc này. Trong khi ngay ngoài kia có hàng nghìn người từ người già, trẻ nhỏ, đang mong được tiến lại gần Ngài như chúng tôi mà không được. Hình như trong đoàn có chị em đã khóc lên vì hạnh phúc, Đức Giáo Hoàng kia rồi, trông Ngài thật nhân từ, phúc hậu, và nụ cười luôn ở trên môi, Ngài vẫy tay chào về phía chúng tôi mỉm cười như thầm chúc phúc lành cho đoàn. Ngay khoảnh khắc đó, nhiều chị đã phải thốt lên “chuyến đi này tôi lời to rồi”, “ mới hai ngày thôi nhưng đã thấy có lãi rồi”… Và Đức Thánh Cha tiến lên gian cung Thánh và dâng Thánh Lễ tại đây cùng quý Đức Giám Mục và quý Linh mục từ khắp nơi trên thế giới, bầu không khí thật trang nghiêm và sốt sắng.

Tan lễ, chúng tôi tiến ra khỏi đó mà trong lòng vẫn lâng lâng vì hạnh phúc. Thầm cảm ơn Carnival đã chu đáo sắp xếp cho chúng tôi được nhiều thuận lợi như vậy. Đoàn xe chúng tôi từ từ rời xa khỏi đám đông, di chuyển đến nhà hàng dùng bữa và sau đó là tham quan các điểm đến tiếp theo theo lịch trình ngày hôm đó. Nếu như ngày hôm đó, buổi sáng là một nốt nhạc cao đỉnh điểm của bài hát, thì buổi chiều tựa như một nốt trầm, nó giúp cả đoàn thư giãn và chiêm nghiệm sâu hơn với lời giảng dạy của Đức Thánh Cha. Đoàn xe di chuyển đến Golden Rock, đây thực chất khá giống 1 khu resort nằm sâu trong những cánh rừng bạt ngàn, cảnh quan thiên nhiên nơi đây phải nói là tuyệt đẹp mà rất thanh tịnh. Chúng tôi mỗi gia đình nhận một phòng bungalow và nghỉ đêm tại đây, nếu có dịp, nhất định tôi sẽ quay lại đây nghỉ ngơi, thực sự nơi đây mang lại cảm giác bình yên vô cùng!

Sáng hôm sau, cả đoàn ăn sáng và khởi hành đi tiếp đến ngọn núi Kyaikhtiyo và chuẩn bị cho hành trình leo núi và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi chùa vàng trên đây. Và đây cũng là lúc mà nốt nhạc cao thứ hai trong bài hát mà Carnival đem đến cho chúng tôi ngân lên.

Cả đoàn được chia ra nhiều tốp 6,7 người lên những chiếc xe địa hình chuyên dụng dùng để leo núi. Đoàn mấy chục xe bắt đầu lăn bánh và sự phấn khích của các khách trong đoàn bắt đầu dâng lên…Một…Hai…rồi lại ba những khúc của quanh co đầu tiên hiện ra, người thì hét to lên vì phấn khích, người thì cười to hoặc che mặt vì vừa sợ vừa hưng phấn, hướng dẫn viên và tài xế nhanh chóng hâm nóng thêm nữa tinh thần bằng cách hát vang những bài hát quen thuộc mà cả chúng tôi và họ đều hát được. Cứ mỗi lần xe ngoặc gấp ở những khúc quanh, bài hát xen lẫn những tiếng thét phấn khích vang lên, đoàn chúng tôi ngất ngây đến mức không ai buồn đếm đã qua bao nhiêu khúc quanh rồi. Chúng tôi hát vang như thể những khúc cua đã không còn làm trở ngại gì cho chúng tôi nữa, chỉ biết rằng cảm giác xen lẫn giữa “sợ” và “đã” nó choáng ngợp hết tâm trí. Có lẽ cả đời tôi chưa bao giờ trải nghiệm hành trình đi xe lên núi tuyệt vời đến như vậy!

Mọi định kiến về việc một công ty mạnh về hành hương sẽ không thể tổ chức đoàn du lịch tốt trong tôi đều đã bị đập tan sau chuyến đi. Phải nói rằng loại hình du lịch tâm linh này khó tổ chức hơn các đoàn du lịch thông thường rất nhiều, vì người tổ chức ngoài việc am hiểu các tuyến điểm du lịch, họ còn phải biết được nhu cầu về tâm linh của người đi. Nếu tâm linh nhiều thì sẽ khiến chuyến đi nhàm chán, cực nhọc, tuy nhiên nếu ít các điểm tâm linh thì thành ra lại mất ý nghĩa chuyến đi. Chính vì vậy, sau chuyến đi tôi thêm tin rằng, công ty chuyên tổ chức hành hương sẽ không làm du lịch như những công ty chuyên du lịch, mà họ sẽ làm du lịch theo cách riêng, rất ý nghĩa và chu đáo hơn rất nhiều.

Về chuyến đi, tôi hoàn toàn hài lòng với chi phí đã bỏ ra. Chuyến đi này công ty đã quá chu đáo, đầy đủ bữa ăn, dịch vụ, thành ra vợ chồng tôi chẳng có cơ hội để mà tiêu tiền. Và nếu có mua thì chi phí bên này cũng quá rẻ, không cần phải đắn đo suy nghĩ như đi Thái, Hàn hay Nhật. Chắc chắn một vài năm tới Myanmar sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn đi trải nghiệm, trước khi quốc gia này cũng phát triển lên tựa như Thái, Hàn bây giờ.

Chắc chắn tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng Carnival trong các chuyến hành hương tiếp theo, đặc biệt là chương trình đi về miền đất Thánh Israel mà vợ chồng tôi ấp ủ suốt cả đời. Tôi rất mong sẽ tiếp tục có những trải nghiệm thú vị để có cơ hội được chia sẽ cho quý cộng đoàn khắp mọi nơi. Xin cảm ơn cộng đoàn đã xem bài tâm sự này của tôi, xin gửi lời chúc sức khỏe và lời cầu nguyện của tôi đến mọi người.

HCM – ngày 04.01.2018

Chương trình du lịch Myanmar khởi hành mùng 6 Tết âm lịch.
20-23/02/2018

201 Lê Văn Sỹ, Phường 13, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 093 999 1386 – 094 337 9386

⛪VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI

Số 29 Quốc Tử Giám, Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội.