TẠI SAO TƯỢNG ẢNH CHÚA JESUS, ĐỨC MẸ, CÁC THÁNH MỖI NƠI KHÁC NHAU?

HỎI.

ĐÁP.

Carnival Tours xin trả lời thắc mắc của chị như sau:

Vấn đề tượng ảnh Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Các Thánh:

       Thiên Chúa, Đấng Vô Hình nên không ai nhìn thấy Chúa bao giờ nên không thể tạc vẽ được dung nhan đích thực của Người. Tuy nhiên, lời Thiên Chúa Cha đã phán ra từ trời, sau khi Chúa Giêsu nhận phép rửa của Gioan tại sông Gio-đan: “Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con.”(Lc 3:22). Khi Chúa Giêsu hiển dung trước mắt ba Tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi Taborê, bỗng chốc có tiếng Chúa Cha từ trời phán ra: “Này là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9:7). Kinh Thánh ghi lại hình ảnh Chúa Thánh Thần qua hình chim bồ câu đáp xuống ngự trên Chúa Giêsu sau khi chịu phép rửa tại sông Gio-đan (x.Mt 3:16) như hình lưỡi lửa đậu xuống trên từng Tông Đồ đang tụ tập trong nhà đóng kín cửa dịp Lễ Ngũ Tuần (Cv 2:3). Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, nhưng khi nhập thể làm Con Người thật, Chúa Giêsu “đã mặc lấy xác phàm” để trở nên giống con người về mọi phương diện, ngoại trừ tội lỗi. Chính Chúa Giêsu có thân xác con người hữu hình để biểu lộ Chúa Cha vô hình như lời Chúa Giêsu đã nói với Philiphê như sau: ” Ai thấy Thầy thì thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?” (Ga 14: 9).

Việc tạc tượng và họa hình Chúa Giêsu Kitô là điều được Giáo hội cho phép: “Vì Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể khi mặc lấy nhân tính và có thân xác giới hạn rõ ràng, vì vậy, khuôn mặt loài người của Chúa có thể được vẽ ra theo trí năng con người có thể hình dung ra được. Liên quan đến việc này, trong khoá họp thứ 6 của Công Đồng đại kết tại Nicea năm 787, Giáo Hội đã nhìn nhận việc hoạ lại hình dung của Chúa Giêsu trong các ảnh tượng thánh là điều chính đáng”. (x. GLHTCG, số 476) Chúng ta thường thấy tượng Chúa Giêsu chịu nạn trong các nhà thờ, nhà nguyện, trường học, bệnh viện, nhà hưu dưỡng và tư gia…. Ngoài ra, chúng ta còn thấy hình vẽ Chúa Giêsu chữa bệnh, trừ quỉ, rao giảng tin mừng, cho người chết sống lại, hiện diện trong bữa tiệc ly, sống lại ra khỏi mồ, hiện ra với các tông đồ…v.v…

       Việc tạc tượng và vẽ hình ảnh Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh để sử dụng trong nhà thờ, nhà nguyện hay ở tư gia là điều chính đáng được phép làm trong Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống. Giáo Hội Tin Lành xưa nay vẫn chỉ trích việc này là thờ ngẫu tượng (idolatry), hoặc thờ ảnh tượng (iconolatry).  Đức Mẹ, Thánh Giuse và các Thánh nam nữ là thụ tạo, tức là những con người như chúng ta nên các ngài cũng có thân xác hữu hình giống chúng ta. 

 Nhận định về việc tạc tượng hoặc vẽ lại hình ảnh về Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Các Thánh:

  1. Có nhiều người đã được diện kiến trực tiếp hoặc gián tiến với Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh, sau đó họ nhờ các họa sĩ hoặc nghệ nhân tạc tượng hoặc họa lại hình ảnh đích thực của Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh theo trí nhớ của họ. Trong những năm gần đây, chúng ta thấy hình lòng Chúa thương xót vẽ theo thánh nữ Faustina, vị thánh đã được nói chuyện và nhìn thấy Chúa Giêsu. Tượng Đức Mẹ Fatima được tạc theo lời kể của ba trẻ em chăn chiên Lucia, Giacinta và Phanxicô đã được Đức Mẹ Fatima hiện ra với họ 6 lần trong năm 1917. Tượng Đức Mẹ Lộ Đức được tạc theo lời kể của Thánh Bernadette sau khi chị được gặp bà đẹp tại 17 lần tại hang núi Massabielle (Lộ Đức) trong năm 1958.
  2. Giáo Hội cho phép tạc tượng và vẽ hình Chúa Kitô, Đức Mẹ và các Thánh phù hợp với đức tin, văn hoá và tục lệ các dân tộc. Tượng hoặc hình ảnh phải diễn tả tính cách thiêng liêng và tôn nghiêm giúp tín hữu có thể biểu lộ tâm tình tôn thờ Thiên Chúa, tôn kính Đức Mẹ và các Thánh. Không nên tạo ra những tượng hoặc hình ảnh mang tích cách lãng mạng, trần tục, cảm xúc trái ngược với đức tin Kitô. 
  3. Từ sau Công đồng Vatican 2, nhiều tín hữu thuộc nhiều sắc dân trên thế giới đã tạc tượng hoặc vẽ hình ảnh Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh theo sắc thái văn hóa và chủng tộc của họ vì họ muốn hội nhập đức tin vào văn hóa địa phương. Chúng ta cũng thấy tượng Đức Mẹ La Vang mang trang phục Việt Nam. Đức Mẹ Guadalupe mang trang phục Mễ Tây Cơ. Tuy nhiên, các họa sĩ hoặc nghệ nhân không thể tạo nên các tác phẩm nghệ thuật thiên về văn hoá nghệ thuật mà đánh mất mục đích tôn giáo hoặc tâm linh Nhiều người đã đi quá xa trong việc diễn tả sắc thái văn hóa trong các tượng ảnh nên đã tạo nên những phản cảm hoặc gây tổn thương đối với tín hữu.

Tượng ảnh nhắm mục đích giúp con người dễ hướng tâm hồn lên tới Chúa, Đức Mẹ và các Thánh như là biểu tượng chứ không phải là hiện thân đích thực của Chúa, Đức Mẹ và các Thánh. Những tượng ảnh nhắc nhở họ về bổn phận tôn thờ Thiên Chúa, tôn kính Đức Mẹ và các Thánh đang ở trên trời. Đồng thời, các tín hữu Giáo Hội Công Giáo phải bày tỏ lòng tôn kính các tượng ảnh của Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh bằng những các cử chỉ: sấp mình, quỳ gối, cúi đầu, hôn kính các tượng ảnh thánh trưng bầy trong nhà thờ, nhà nguyện và nhà ở. Đặc biệt,  mọi người phải quì gối thờ lậy Chúa Kitô đang ngự trong Nhà Tạm trong các nhà nhờ và nhà nguyện. Tôn thờ (adoration) là hành động thờ lạy để tò lòng yêu mến cao cả nhất dành cho Thiên Chúa duy nhất là Đấng Tạo Hóa toàn năng và là Cha của chúng ta. Tôn kính (veneration) là hành động yêu mến và hâm mộ dành cho Đức Mẹ và các Thánh.  

Tượng và hình ảnh Đức Mẹ trưng bầy tại các Trung tâm Đức Mẹ:

               Thông thường, tại các Trung tâm hành hương Đức Mẹ thường trưng bầy nhiều tượng và hình ảnh Đức Mẹ vẽ theo các nét khác nhau dựa theo nghệ thuật (trung thực hoặc trìu tượng) hoặc linh đạo (đông phương và tây phương), hoặc diễn tả các nhân đức (khôn ngoan, trung tín, thương xót) hoặc vai trò của Đức Mẹ (Đức Mẹ thăm viếng bà thánh Isave, Đức Mẹ lên trời, Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng).

               Nhiều Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ cũng tặng quà hoặc trao đổi với những trung tâm khác về những tượng hoặc hình ảnh Đức Mẹ.  Tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Tình Yêu Thiên Chúa (Mandonna del Divino Amore) thu góp những hình Đức Mẹ của các quốc gia, đồng thời trình bầy lịch sử các lần Đức Mẹ hiện ra tại Italia, các sứ điệp và các đền thánh Đức Mẹ tại Italia. 

Bảo Trang 

Carnival Group in Vietnam

Bài viết cùng danh mục: