} catch (e) {}; //]]>

LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

Thứ Sáu Tuần VII Thường Niên

Friday of the Seventh Week in Ordinary Time

SỐNG LỜI CHÚA

GOSPEL : MK 10:1-12

Jesus came into the district of Judea and across the Jordan.
Again crowds gathered around him and, as was his custom,
he again taught them.
The Pharisees approached him and asked,
"Is it lawful for a husband to divorce his wife?"
They were testing him.
He said to them in reply, "What did Moses command you?"
They replied,
"Moses permitted a husband to write a bill of divorce
and dismiss her."
But Jesus told them,
"Because of the hardness of your hearts
he wrote you this commandment.
But from the beginning of creation, God made them male and female.
For this reason a man shall leave his father and mother
and be joined to his wife,
and the two shall become one flesh.

So they are no longer two but one flesh.
Therefore what God has joined together,
no human being must separate."
In the house the disciples again questioned Jesus about this.
He said to them,
“Whoever divorces his wife and marries another
commits adultery against her;
and if she divorces her husband and marries another,
she commits adultery.”

Bài đọc : Hc 6,5-17

Không có gì đổi lấy được một người bạn trung thành.

Lời Chúa trong sách Huấn ca.

Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu,

phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái.

Ước chi có nhiều người sống hoà nhã với con ;

nhưng cố vấn cho con, thì trong muôn ngàn chỉ nên chọn một.

Nếu con muốn làm bạn với ai thì hãy thử người ấy trước,

nhưng đừng vội tin tưởng ngay.

Vì có kẻ chỉ là bạn nhất thời,

ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa.

Có người là bạn lại trở nên thù,

và tiết lộ chuyện cãi nhau, khiến con phải xấu hổ.

Có người là bạn khi đồng hành với con,

nhưng ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa.

Khi con gặp may, thì nó chẳng khác nào chính con :

gia nhân con, nó tự do sai bảo.

Nhưng lúc con sa cơ, nó liền chống lại và lánh mặt con luôn.

Với quân thù, con hãy tránh xa,

còn với bè bạn, con phải coi chừng.

Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc,

ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng.

Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành,

và giá trị của người bạn ấy,

không cân nào lường được.

Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời,

những ai kính sợ Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy.

Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình

vì bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế.

TIN MỪNG : Mc 10,1-12

Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Một hôm, Đức Giê-su, đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ. Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng : “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không ?” Họ hỏi thế là để thử Người. Người đáp : “Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì ?” Họ trả lời : “Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.” Đức Giê-su nói với họ : “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. Người nói : “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình ; và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

SUY NIỆM

HÔN NHÂN CÔNG GIÁO

Khi thấy vợ Án Tử vừa già vừa xấu, vua nước Tề có ý định gả con gái mình cho ông. Nhưng Án Tử đã khẳng khái đáp: “Nhà tôi nay thật già và xấu. Nhưng chúng tôi đã lấy nhau và ăn ở với nhau bao lâu nay, kể từ khi nàng còn trẻ đẹp. Nay, bệ hạ muốn ban ơn mưa móc là tùy ở bệ hạ, nhưng xin đừng để tôi phải mang tiếng ăn ở bội bạc với nhà tôi.”

Đứng trước câu hỏi của người Pharisêu, Đức Giêsu trả lời một cách mạnh mẽ và dứt khoát: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Điều này có nghĩa là khi Thiên Chúa tạo dựng nên người nam và người nữ, Người đã thiết lập định chế hôn nhân giữa họ và để cả hai thành một xương một thịt. Họ không còn là hai nhưng là một thân một thể.

Là Kitô hữu đang sống đời ơn gọi gia đình, chúng ta hãy lấy tình yêu Thiên Chúa làm nền tảng cho tình yêu trong hôn nhân gia đình. Chỉ khi đó chúng ta mới đủ sức mạnh để yêu thương, tha thứ và dìu dắt nhau qua những khó khăn trong đời sống hôn nhân.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho các cặp vợ chồng luôn sống yêu thương, gắn kết với nhau trong suốt cuộc đời. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

ĐTC Phanxicô: “Xin cho Danh Cha cả sáng!”
Danh Chúa hiển sáng nơi các Kitô hữu

“Xin cho Danh Cha vinh hiển” – lời nguyện xin đầu tiên trong Kinh Lạy Cha – vừa là lời tôn vinh sự cao cả, tốt lành của Chúa Cha, đồng thời là lời cầu xin để Danh Người được chiếu sáng trong gia đình, trong cộng đoàn và trên thế giới. ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy làm cho Danh Chúa được vinh hiển bằng chứng tá đời sống thánh thiện của mình.

“Dường như là mùa đông đang qua đi và do đó chúng ta trở lại quảng trường. Chào đón tất cả anh chị em hiện diện ở quảng trường!” Đó là lời chào ĐTC Phanxicô gửi đến hàng chục ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô trong buổi sáng đẹp trời, thứ tư 27.02. Trong bài giáo lý, tiếp tục loạt bài về Kinh Lạy Cha, ĐTC bắt đầu đào sâu lời nguyện xin thứ nhất trong 7 lời nguyện xin trong Kinh Lạy Cha, đó là “xin cho Danh Cha vinh hiển”.

Kinh Lạy Cha – khuôn mẫu của mọi lời cầu nguyện

Trong Kinh Lạy Cha có 7 lời nguyện xin, có thể được phân thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất với 3 lời nguyện, đặt “Ngài” (Chúa Cha) ở trung tâm; các lời nguyện còn lại thì đặt “chúng con” và các nhu cầu của con người ở trọng tâm.

Trong phần thứ nhất, Chúa Giêsu đưa chúng ta đi vào các mong muốn của Người, tất cả đều quy hướng về Chúa Cha: “xin cho Danh Cha vinh hiển, xin cho triều đại Cha mau đến, xin cho ý Cha được thực hiện”; trong phần thứ hai, chính Chúa đi vào thế giới chúng ta và Người giải thích các nhu cầu của chúng ta: lương thực hàng ngày, tha thứ tội lỗi, trợ giúp trong cơn cám dỗ và giải thoát khỏi sự dữ.

ĐTC nhấn mạnh rằng đây chính là khuôn mẫu của mọi lời cầu nguyện Kitô giáo – mọi lời cầu nguyện của con người. ĐTC giải thích: lời cầu nguyện luôn được thực hiện, từ một khía cạnh, nó bao gồm sự chiêm niệm về Thiên Chúa, về mầu nhiệm của Người, vẻ đẹp và sự tốt lành của Người, và từ khía cạnh khác, nó là những lời cầu xin chân thành và can đảm về những điều mà chúng ta cần để sống và sống tốt. Như thế, trong sự giản đơn và thiết yếu, Kinh Lạy Cha dạy những người đọc nó đừng có nhiều lời trống rỗng, bởi vì – như chính Chúa Giêsu nói – “Cha của anh em biết những điều anh em cần ngay cả trước khi anh em cầu xin Người” (Mt 6,8).

Bước đầu tiên của cầu nguyện Kitô giáo là dâng chính chúng ta cho Thiên chúa

Khi chúng ta thưa chuyện với Chúa, chúng ta không nói để cho Người biết những điều trong lòng chúng ta: Người biết nhiều hơn chính chúng ta biết! Nếu Thiên Chúa là một mầu nhiệm đối với chúng ta, thì ngược lại, chúng ta không phải là một ẩn số dưới mắt Người (x. Tv 139,1-4). Thiên Chúa như là những người mẹ mà chỉ cần nhìn qua một cái là đủ hiểu tất cả về con cái của họ: chúng đang vui hay đang buồn, chúng thành thật hay đang dấu diếm điều gì đó…

ĐTC nhấn mạnh rằng: Do đó, bước đầu tiên của việc cầu nguyện Kitô giáo là dâng chính chúng ta cho Thiên chúa, cho sự quan phòng của Người. Giống như là nói rằng: “Lạy Chúa, Ngài biết tất cả, thậm chí con không cần nói với Ngài đau khổ của con, con chỉ xin Chúa ở đây, bên cạnh con: Chúa là niềm hy vọng của con”.

Thật là lý thú khi lưu ý rằng, trong bài giảng trên núi, ngay khi dạy cho các môn đệ Kinh Lạy Cha, Người mời gọi chúng ta đừng lo lắng và đừng bận tâm về vật chất. Điều này có vẻ mâu thuẫn: trước đó Người dạy chúng ta xin lương thực hàng ngày, rồi lại nói với chúng ta: “Anh em đừng lo lắng và nói: chúng ta sẽ ăn gì? Chúng ta sẽ uống gì? Chúng ta sẽ mặc gì? (Mt 6,31). Nhưng điều mâu thuẫn đó không thực: các lời cầu xin của người Kitô hữu diễn tả sự tín thác nơi Chúa Cha; và chính sự tin tưởng này thúc đẩy chúng ta cầu xin điều chúng ta cần nhưng không lo lắng và bận tâm.

“Xin cho Danh Cha cả sáng!” – Danh Chúa hiển sáng nơi chúng ta

Chính vì thế chúng ta cầu nguyện: “Xin cho Danh Cha cả sáng!” Trong lời cầu xin này – lời cầu xin đầu tiên! – chúng ta cảm thấy tất cả sự ngưỡng mộ của Chúa Giêsu về vẻ đẹp và sự vĩ đại cao cả của Chúa Cha, và mong ước rằng tất cả nhận ra và yêu mến Người vì điều Người thật sự là. Đồng thời, cũng có lời cầu xin rằng Danh của Người được hiển sáng nơi chúng ta, trong gia đình chúng ta, trong cộng đoàn của chúng ta và trên toàn thế giới.

Sự đồng nhất giữa sự thánh thiện của Thiên Chúa và người Kitô hữu

ĐTC khẳng định: Chính Thiên Chúa Người thánh hóa, biến đổi chúng ta bằng tình yêu của Người, đồng thời cũng chính chúng ta, bằng chứng tá của mình, bày tỏ sự thánh thiện của Thiên Chúa trên thế giới và làm cho Danh của Người hiện hữu. Thiên Chúa thánh thiện nhưng nếu chúng ta, nếu cuộc sống của chúng ta không thánh thiện, thì sẽ có một sự không đồng nhất rõ ràng! Sự thánh thiện của Thiên Chúa phải phản chiếu trong hành động và trong cuộc sống của chúng ta. “Tôi là Kitô hữu, Thiên Chúa thánh thiện, nhưng tôi làm nhiều điều xấu xa”. Không, điều này không ích gì. Điều này còn gây nên sự xấu nữa; nó tạo nên xì căng đan và không giúp ích gì.

Sự ác không trường tồn

Sự thánh thiện của Thiên Chúa là một sức mạnh lan rộng và chúng ta cầu xin để sức mạnh này nhanh chóng phá đổ các rào cản của thế giới chúng ta. Khi Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy, thế lực đầu tiên chịu hậu quả chính là sự ác, là thế lực làm thương tổn thế giới. Các tà thần kêu kên: “Ngài muốn gì nơi chúng tôi, hỡi Giêsu Nazarét? Ngài đến để tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết Ngài là ai: Đấng thánh của Thiên Chúa!” (Mc 1,24). Người ta chưa từng thấy một sự thánh thiện như thế: không lo lắng cho chính mình, nhưng hướng ra bên ngoài mình. Một sự thánh thiện – sự thánh thiện của Chúa Giêsu - lan tỏa theo những vòng tròn đồng tâm, giống như người ta nếm một hòn sỏi xuống một cái hồ. Ngày đời của sự ác được đếm cả rồi, nó không trường tồn, sự ác không thể làm hại chúng ta nữa: con người dũng mãnh đã đến, Đấng làm chủ nhà của mình (x. Mc 3, 23-27). Con người mạnh mẽ này là Chúa Giêsu, Đấng cũng ban cho chúng ta sức mạnh để làm chủ căn nhà nội tâm của chúng ta.

Xác tín: Thiên Chúa yêu thương tôi và ác thần sẽ sợ hãi

Lời cầu nguyện xua đuổi mọi sự sợ hãi. Chúa Cha yêu thương chúng ta, Chúa con giơ cao cánh tay, đến gần chúng ta, Chúa Thánh Thần hoạt động cách thầm kín để cứu độ thế giới. Và chúng ta? Chúng ta không dao động trong sự nghi ngờ không chắc chắn. Nhưng chúng ta chắc chắn rằng: Thiên Chúa yêu thương tôi; Chúa Giêsu đã ban tặng sự sống vì tôi. Chúa Thánh Thần ở trong tôi. Đây là sự chắc chắn mạnh mẽ. Còn sự ác? Nó có sự sợ hãi. 

Bài viết cùng danh mục: